img_9733

Phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp thời 4.0

Doanh nghiệp cần có bộ phận phân tích kinh doanh?

Ngày nay, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tiền của và công sức cho các hệ thống công nghệ thông tin như: hệ thống quản lý nguồn lực ERP, hệ thống kế toán, hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng CRM, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng DMS, cho website doanh nghiệp và các hoạt động quảng cáo số digital marketing phục vụ kinh doanh.
Từ đó, dữ liệu (data) thu thập được từ hệ thống phần mềm của doanh nghiệp, từ nguồn mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và cả các dự án nghiên cứu thị trường ngày càng nhiều và sẵn có cho doanh nghiệp sử dụng.  Các nhà quản trị doanh nghiệp biết và rất muốn sử dụng tốt hơn dữ liệu có được để phục vụ hoạt động kinh doanh. Vậy quản lý doanh nghiệp nên làm điều gì và thực hiện như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?
  • Tìm và tuyển dụng ngay 1 nhà khoa học dữ liệu – Data scientist?
  • Xây dựng 1 đội ngũ kỹ sư dữ liệu lớn – big data?
  • Hay bắt đầu từ phòng công nghệ thông tin – IT?

Giải pháp chung cho việc phát triển bộ phận BI

Tất cả câu hỏi trên nên được trả lời sau câu hỏi: doanh nghiệp muốn có được điều gì từ dữ liệu, và phân tích dữ liêu? Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi này chuẩn xác cho từng doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng do đặc thù kinh doanh mỗi doanh nghiệp, hệ thống và dữ liệu hiện có khác nhau. Hơn nữa các nhà quản lý doanh nghiệp không phải là chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu, phân tích dữ liệu, nên dể rơi trường hợp mong muốn không phù hợp thực tế, xa rời với hiện trạng và nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

Trong tình huống này, doanh nghiệp muốn phát triển một bộ phận mới, một lĩnh vực mới thì thường có 2 giải pháp cơ bản:

  1. Tìm một công ty tư vấn phù hợp cho mục tiêu của mình, nhờ công ty tư vấn đưa giải pháp và chiến lược phát triển cho bộ phận và mục tiêu cho lĩnh vực mới, sao cho chiến lược này phù hợp với tổng thể doanh nghiệp.
  2. Tìm một người phụ trách chính về làm giám đốc bộ phân, có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực dữ liệu để họ thiết lập từ đầu cho bộ phân mới.

Nhưng tìm được người làm giám đốc bộ phận dữ liệu, hoặc tìm được công ty tư vấn về dữ liệu phù hợp đôi khi cũng quá khó đối với các chủ doanh nghiệp ở Việt Nam. Mình sẽ chia sẽ một góc nhìn về phạm vi nhiệm vụ bộ phận dữ liệu và phân tích kinh doanh để các nhà quản lý doanh nghiệp có cơ sở đưa ra lựa chọn phù hợp

mkt-55_blogimage_bestpractices

Phạm vi nhiệm vụ của bộ phận phân tích kinh doanh

Trước hết, BI – Business Intelligence, hay còn gọi là bộ phận phân tích kinh doanh về cơ bản sẽ giúp các doanh nghiệp trả lời 4 loại câu hỏi phân tích sau:
  1. Phân tích mô tả: Cái gì đã diễn ra? Cái gì đang diễn ra và tại sao nó diễn ra như vậy?
  2. Phân tích dự đoán: Cái gì có thể xảy ra tiếp theo sau và tại sao?
  3. Phân tích khám phá: Cái gì là quan trọng đối với doanh nghiệp? (trả lời câu hỏi này khi không có câu hỏi cụ thể nào hơn)
  4. Phân tích đề xuất: Hãy cho doanh nghiệp biết các lựa chọn khả quan cho hoạt động kinh doanh? Doanh nghiệp nên làm gì?
Với loại phân tích số 4, phân tích đề xuất và phân nâng cao của loại 2 và 3 thì bộ phận phân tích dữ liệu cần có vị trí chuyên gia phân tích dữ liệu hoặc nhà khoa học dữ liệu (data scientist).
Tiếp theo, bộ phân phân tích kinh doanh cần có công cụ gì để thực hiện nhiệm vụ của mình?
  1. Kho dữ liệu – Data warehouse, nơi chứa tất cả các dữ liệu từ nhiều nguồn hệ thống phần mềm được tập trung về, chuẩn hóa và sẳn sàng cho truy vấn và phân tích dữ liệu.
  2. Phần mềm BI để vẽ các đồ thị, biểu đồ dữ liệu, có thể kể một số tên như là Power BI, Tableau, Qlik, Holistics, modeanalytics, redash
  3. Một môi trường hệ thống để chạy các mã lệnh phân tích dữ liệu dùng các ngôn ngữ Python hoặc R.
Chú ý đặc biệt là nhóm kỹ sữ dữ liệu – data engineering team nên là người chuẩn bị tất cả nhu cầu trên cho bộ phận phân tích kinh doanh sử dụng. Đôi khi sẽ hiệu quả hơn nếu bộ phân phân tích kinh doanh (BI) có một nhóm kỹ sư dữ liệu, dữ liệu lớn trực thuộc. Đội ngũ kỹ sư dữ liệu sẽ làm các bước cần thiết để thiết lập hệ thống phục vụ kinh doanh, làm các bước ETL (trích xuất, chuẩn hóa và tải) lên kho dữ liệu – Data warehouse, thiết lập phần mềm BI,..
business_intelligence

Lời kết

Bộ phận phân tích kinh doanh sẽ làm việc trực tiếp với các bộ phận sản xuất, kinh doanh để lấy yêu cầu cho mục tiêu phân tích dữ liệu. Trong trường hợp mô hình kinh doanh có sản phẩm công nghệ số, sử dụng nhiều dữ liệu và dựa nhiều trên dữ liệu và kết quả từ phân tích kinh doanh thì BI cũng sẽ tham gia cùng bộ phận phát triển sản phẩm để định hình và xây dựng mô hình dữ liệu cần thu thập cho các hệ thống IT. Tuy nhiên bộ phận phân tích kinh doanh – BI không phải là người chịu trách nhiệm chính cho việc phát triển, cải thiện các tính năng của hệ thống công nghệ thông tin.

Trong các doanh nghiệp lớn, bộ phận phân tích dữ liệu, nhóm kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu, phòng quản lý kho dữ liệu sẽ trực thuộc quyền quản lý của giám đốc dữ liệu – Chief Data Officer.

Hi vọng các thông tin trên sẽ giúp nhiều cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp phát triển bộ phận phân tích kinh doanh hơp với chiến lược của doanh nghiệp hơn. Tiếp theo sẽ chia sẽ các chủ đề sau nếu nhiều doanh nghiệp có nhu cầu:
  1. Các yếu tố then chốt để dự án xây dựng kho dữ liệu thành công
  2. Lựa chọn công cụ, phần mềm BI phù hợp đặc thù doanh nghiệp
  3. Cấu trúc tổ chức hợp lý của bộ phân phân tích dữ liệu
  4. Chiến lược hiệu quả cho phân tích dữ liệu đối với từng loại doanh nghiệp sản xuất và thương mại
  5. Vấn đề quản trị dữ liệu và an toàn thông tin.

 

Hai thẻ thay đổi nội dung bên dưới.

duongnguyen

Business Intelligence Manager của Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh
Looking insight and figuring out any great stories we can tell from data, then seeking a sough decision for business management is my passion!
Be the first to comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *