Chuẩn bị cho dự án phân tích dữ liệu

Các bước chuẩn bị cho một dự án phân tích dữ liệu thành công!

KHI MỘT CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU NHẬN ĐƯỢC YÊU CẦU TỪ CÁC PHÒNG BAN, BỘ PHẬN HAY LÃNH ĐẠO CÔNG TY, CHUYÊN GIA ẤY CÓ THỂ NHẢY VÀO PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU NGAY VẤN ĐỀ. NGƯỜI LÀM PHÂN TÍCH DỮ LIỆU SẼ MONG MUỐN TỪ YÊU CẦU ĐƠN GIẢN BAN ĐẦU SẼ TÌM RA PHÁT HIỆN TUYỆT VỜI, ĐƯA RA ĐƯỢC CÁC ĐỀ XUẤT HAY NHẤT ĐỂ ÁP DỤNG CHO CÔNG TY. NHƯNG THỰC TẾ THƯỜNG KHÔNG THUẬN LỢI NHƯ VẬY.

SAU KHI NHẬN ĐƯỢC YÊU CẦU MÀ BẮT TAY VÀO TÌM KIẾM PHÂN TÍCH DỮ LIÊU NGAY GIỐNG NHƯ TA NHẢY VÀO MỘT CUỘC THI BƠI KHI MÀ CHƯA BIẾT QUY ĐỊNH VỀ KIỂU BƠI, KHOẢNG CÁCH VÀ ĐÍCH ĐẾN. THẾ THÌ THẬT KHÓ MÀ ĐẾN ĐÍCH ĐƯỢC, MÀ THẬP CHÍ BẠN CÓ ĐẾN ĐƯỢC ĐÍCH, CÓ THỂ BẠN SẼ BỊ LOẠI VÌ VI PHẠM LUẬT THI ĐẤU.

VẬY TA PHẢI LÀM SAO ĐỂ CHUẨN BỊ TỐT CHO MỘT DỰ ÁN PHÂN TÍCH DỮ LIỆU? CÁC BƯỚC SAU SẼ GIÚP BẠN CÓ ĐƯỢC SỰ KHỞI ĐẦU TỐT:

1/ Xác định những người liên quan và ảnh hưởng đến dự án phân tích này, tiếng anh là stakeholders?

Họ có thể các phòng ban sẽ áp dụng kết quả từ dự án, có thể là nhóm kỹ sư dữ liệu hỗ trợ bạn thu thập dữ liệu, thập chí các cơ quan chính phủ liên quan đến thông tin mà bạn sẽ phân tích.

Ví dụ như khi một giám đốc yêu cầu bạn phân tích dữ liệu trên trang website của công ty để để tăng số lượng khách hàng quay lại sau lần đầu tiên ghé thăm website bằng cách tặng phiếu giảm giá cho một số đối tượng khách hàng nhất định.

Khi đó phòng marketing sẽ là một stakeholder, đối tượng của dự án vì phòng ban này phụ trách chức năng tìm kiếm, thu hút khách mới và đồng thời có thể quản lí việc cấp các phiếu giảm giá (coupon). Ngoài ra nhóm quản lí website, phòng nội dụng (content) của website hay nhóm kỹ sư phát triển và thu thập dữ liệu cũng là các đối tượng cần đưa vào danh sách người liên quan của dự án. Tất nhiên không thể thiếu ban giám đốc, người đưa ra yêu cầu.

2/ Tìm ra chỉ số tương ứng (relevant factor – dependent variable) để giải quyết vấn đề, và các yếu tố liên quan (independent variable) để phân tích.

Thường thì trong khi làm các dự án phân tích dữ liệu thì yếu tố phụ không phải luôn rõ ràng. Yêu cầu ban đầu của một dự án phân tích dữ liệu thường dựa nhiều trên các ước đoán của người yêu cầu. Nó có thể làm cho bạn xác định sai mục tiêu qun trọng, chỉ tiêu kinh doanh (business metrics) cơ bản cần đánh giá trong báo cáo.

Như trong ví dụ trên thì giám đốc yêu cầu nâng cao số lượng khách hàng quay lại. Nhưng thật ra giám đốc đang lo lắng về doanh thu đang sụt giảm mà chi phí vẫn không đổi dẫn đến tỉ suất lợi nhuận giảm. Người giám đốc đó đã nghe trong một số hội thảo rằng sự trung thành của khách hàng sẽ giúp nâng cao doanh số lên nhiều lần. Vậy nên ở đây tăng doanh thu là lý do đằng sau, và tỉ suất lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng mà người giám đốc thực sự quan tâm.

Vậy nên để tìm ra được chỉ số quan trọng cần phân tích thì nên có một cuộc thảo luận gồm tất cả các người có liên quan, ảnh hưởng đến dự án. Trong buổi thảo luận đó bạn nên cố gắng đặt các câu hỏi để các người liên quan được trao đổi một cách tự nhiên các vấn đề họ đang quan tâm. Hãy mở lòng và lắng nghe để hiểu đúng vấn đề mà mọi người thực sự quan tâm.

Sau đây là một danh sách các câu hỏi mà có thể đặt ra trong buổi thảo luận:

  • Những việc liên quan đến vấn đề đã thử nghiệm hay thực hiên trước đây?
  • Kết quả của nó?
  • Bạn nghĩ cái gì có thể giải quyết được vấn đề đang quan tâm?
  • Cái gì là khó hay dễ thực hiện với văn hoá hiện tại và kết cấu kiến trúc dữ liệu hiện tại của công ty?
  • Vấn đề thật sự bạn đang muốn giải quyết nếu giải quyết tốt vấn đề hiện tại?
3/ Cuối cùng là thảo luận đề xuất của bạn sau khi nghiên cứu, thu thập thông tin để giải quyết cho dự án với các người có liên quan hay ảnh hưởng.

Bạn chỉ bắt đầu thu thập phân tích dữ liệu sau khi đã thống nhất được với các người liên quan, có ảnh hưởng về: phạm vị, yêu cầu cụ thể và mục tiêu của dự án phân tích bạn được phân công. Chỉ khi đó bạn mới đảm bảo những việc bạn làm sẽ đáp ứng được mong mỏi của người yêu cầu.

TRÊN ĐÂY LÀ MỘT SỐ GỢI Ý ĐỂ BẠN CHUẨN BỊ TỐT CHO MỘT DỰ ÁN PHÂN TÍCH DỮ LIỆU THÀNH CÔNG. NÓ CŨNG CHÍNH LÀ MỘT KỸ NĂNG QUAN TRONG, KỸ NĂNG GIAO TIẾP (COMMUNICATION) ĐỐI VỚI MỘT CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU (BUSINESS DATA ANALYST) HAY MỘT NHÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU (DATA SCIENTIST). MÌNH SẼ LIÊN TỤC CÓ NHIỀU BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN PHÂN TÍCH DỮ LIỆU HAY NGHỀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU, CŨNG NHƯ CÁCH THỨC ĐỂ CÔNG TY ỨNG DỤNG THÀNH CÔNG CÁC CÔNG NGHÊ CAO TRONG LĨNH VỰC PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG BLOG NÀY. HẸN BÀI VIẾT SAU!

Hai thẻ thay đổi nội dung bên dưới.

duongnguyen

Business Intelligence Manager của Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh
Looking insight and figuring out any great stories we can tell from data, then seeking a sough decision for business management is my passion!
Be the first to comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *